Đạp xe Kala – Đèo Gia Bắc – Phan Thiết (Phần 1)

single-image

Phần 1: Đạp xe, chèo thuyền và cắm trại hồ Kala

Sau chuyến đạp off-road nhẹ ở Hồ Tiên (Bình Thuận) vào cuối tháng 3 vừa rồi thì mình tiếp tục hành trình đạp xe rèn luyện chuẩn bị cho chuyến xuyên Việt sắp tới bằng chuyến phượt và đạp 3 ngày 2 đêm cung hồ Kala – đèo Gia Bắc –  Phan Thiết nhân dịp nghỉ giỗ tổ Hùng Vương.

Tối hôm thứ 6 bắt đầu hành trình từ Sài Gòn. Bọn mình xuất phát lúc 9h tối, gửi xe đạp theo xe khách và đến bưu điện Di Linh lúc 3h sáng. Trời đêm tờ mờ, xe khách vút nhanh trên quốc lộ với tiếng còi như muốn xé tan màn đêm, mặt ai cũng ngái ngủ nhưng rồi phải lụi cụi ráp xe đạp lại rồi vào nhà nghỉ gần đó đánh một giấc tới sáng với giá chỉ 50k/người 🙂 Phải thừa nhận từ ngày có chiếc xe đạp, chuyến đi trở nên vất vả hơn. Trước khi đi lo quấn, tháo các kiểu để bỏ vào hầm tiện lợi và không bị xước. Đến nơi lại bắt đầu tháo, ráp lại :p

Từ bưu điện Di Linh đạp xe vào hồ Kala chỉ khoảng 9km và tour cũng đã được đặt trước nên mình với mấy đứa bạn đi cùng thong thả ăn sáng, uống ly cafe Di Linh rồi đạp xe dạo loanh quanh tận hưởng chút se lạnh buổi sớm của vùng đất cao nguyên. Đến khoảng 10h sáng bọn mình bắt đầu đạp vào hồ.

Đạp xe khám phá lòng vòng Di Linh

Phần lớn đoạn đường vào hồ được trải nhựa và dễ đi. Chỉ có đoạn gần tới hồ là bị xuống cấp và hư hỏng. Hai bên đường là những ngôi nhà gỗ trên đất đỏ đặc trưng của vùng cao nguyên Di Linh. Trước hiên nhà, người già ngồi từng nhóm trò chuyện vui vẻ, rồi lại liếc mắt nhìn mấy đứa tụi mình đang đạp xe giữa trưa nắng và nở nụ cười tươi rói. Mấy đứa trẻ đang đùa giỡn trước nhà lại quay sang cười toe toét và vẫy tay “hello, hello,…”.

Đến nơi cũng gần trưa nên cả nhóm ăn trưa rồi nghỉ ngơi chuẩn bị chuyến dạo nhẹ quanh hồ trước khi lên thuyền ra đảo. Lúc 2h chiều, mình và 2 đứa bạn xách xe dạo một vòng quanh hồ. Một bên là đất đồi trồng cà phê và các loại cây ăn quả, một bên là hồ Kala trong xanh với những gợn sóng nhỏ nối tiếp nha. Những bụi dã quỳ mọc dọc theo hai bên đường, mùa này hoa không nở rộ như những tháng cuối năm nhưng cái màu vàng sặc sỡ của loài hoa này không làm giảm đi sự nổi bật vốn có của nó chút nào. Thỉnh thoảng những thửa ruộng bậc thang với đàn trâu đang thong dong gặm cỏ lại vụt qua qua trước mắt, hay ngôi nhà gỗ nhỏ xinh nằm nép mình bên bờ hồ, bao quanh bởi vườn cafe và cái cổng nhỏ được tô điểm bởi giàn hoa giấy hồng rực khiến mình không thể nào rời mắt. Một không gian cực kì yên bình và mộc mạc.

Nghỉ giữa chặng trên đường đạp xe loanh quanh hồ Kala

4h về đến nơi, mọi vật dùng nồi, niêu, chén bát, bàn ghế, đồ ăn, thuyền… đã được chuẩn bị sẵn. Cả nhóm hì hụi cùng nhau đẩy xe đồ ra bến đò chuẩn bị xuất phát. Sau khi đồ và người đã sẵn sàng trên thuyền, cả nhóm bắt đầu chèo. Nhưng thời tiết không ủng hộ 🙂 Gió ngược chiều nên chèo hoài chèo mãi vẫn thấy mình đang loay hoay ngay cạnh bến đò. Dù tinh thần chèo rất cao nhưng có vẻ như chèo rã tay vẫn không khả quan hơn là mấy, nên quyết định cột dây vào thuyền máy và kéo đi cho nhanh.

Cùng nhau kéo thuyền và đồ đạc lên hồ để ra đảo

Được kéo đi khoảng 15 – 20 phút là tới đảo để cắm trại. Anh bên tour dựng lều trại, chuẩn bị đồ ăn còn tụi mình đi tắm hồ. Cảm giác được tự chèo thuyền và nhảy ùm xuống hồ sau một ngày hoạt động liên tục thật sự là sảng khoái hơn bao giờ hết. Ngâm mình mãi dưới nước mà chẳng muốn lên.

Chèo thuyền và bơi lội khắp hồ Kala

Tắm táp xong xuôi lên thì bữa tối đã sẵn sàng. Bọn mình chỉ việc dựng lều cá nhân lên là xong. Thực đơn bữa tối có cá hấp, thịt ram cuốn bánh tráng, bún gà lá giang và tráng miệng với dưa hấu, xoài, khoai lang nướng nên bụng ai nấy cũng căng đầy. Màn đêm buông xuống làm không gian quanh đảo tối mịt, sương xuống se se lạnh. Chỉ có ánh trăng soi sáng mặt hồ và thỉnh thoảng lại nghe tiếng đập nước của người đánh cá đêm. Đến khuya, ai nấy đều tranh thủ chui vào lều để trốn sương đêm lạnh lẽo và đánh một giấc thật ngon sau một ngày dài thú vị.

6h sáng thức dậy vội mở cửa lều để cái sương sớm và không khí mát lành táp vào mặt. Mặt hồ buổi sớm phẳng lặng, sương mù phủ kín một vùng nước và đồi thông xa xa trước mặt xanh ngắt cả một góc trời làm cho không khí càng thêm dễ chịu. Cả nhóm lại ra chèo thuyền và tắm hồ buổi sáng, nước hồ buổi sáng hơi lạnh nhưng cảm giác rất đã.

Quang cảnh cắm trại trên hồ Kala buổi sáng sớm

Sau khi bơi lội đã đời, bọn mình ăn sáng và thu dọn đồ đạc chèo về bến thuyền chuẩn bị cho hành trình đạp xe khổ ải 100km từ Hồ Kala đến đèo Gia Bắc và tiến về Phan Thiết.