Cung đường hồ Ba Bể và đèo 14 tầng Mẻ Pia

single-image

Sau những cung đường khám phá Tây Bắc với những Sapa, Mộc Châu, Mai Châu, Hà Giang thì đợt lễ 30/4 vừa rồi mình đã có chuyến chạy xe khám phá Đông Bắc 5 ngày  4 đêm  phải nói là hết sức đã và mãn nhãn. Lần này mình chọn cung Hà Nội – Bắc Kạn – Cao Bằng. Đây là một chuyến đi mình  được rửa mắt lần nữa với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của miền núi phía bắc Việt nam.

1. Lịch trình và cung đường khám phá Đông Bắc 5 ngày 4 đêm

Ngày 1: Hà Nội – bản Pác Ngòi (Ba Bể)

Ngày 2: Tham quan Ba Bể

Ngày 3: Ba Bể – đèo 14 tầng – Mẻ Pia – Pác Pó

Ngày 4: Tham quan Pác Pó – Bản Giốc

Ngày 5: Tham quan Bản Giốc – quay về Cao Bằng và lên xe về Hà  Nội

Cung đông bắc 5 ngày 4 đêm của minh

2. Hà Nội – Ba Bể và tour tham quan hồ Ba Bể

Ngày đầu tiên tụi mình xuất phát trễ nên đến chiều muộn mới tới homestay ở bản Pác Ngòi. Ấn tượng đầu tiên của mình về Ba Bể có lẽ là một cái  hồ rất rộng với  mặt  nước trong vắt không một gợn sóng được bao quanh bởi những vách núi. Và 2km cuối cùng  đường vào Pác Ngòi quá xấu 🙂

Hồ Ba Bể rất lớn và đẹp như một bức tranh. Khi đi tour quanh hồ lúc sáng sớm, mình ngồi trên thuyền tận hưởng cái cảm giác se se lạnh từ hơi nước của hồ và sương sớm phả vào người làm cho mình sảng khoái đến  từng  tế  bào. Trên đầu là những lớp sương dày lững lờ trôi trên các đỉnh núi, hai bên là những vách núi cao đủ các hình thù và bên dưới là mặt hồ tĩnh lặng không gợn sóng. Mình  như  được  ôm  trọn  vẹn  cái  vẻ  đẹp  tinh  khiết  nhất  của  Ba  Bể  vào  buổi  sớm  mai. Mình highly recommend là nên chọn đi tour vào buổi sáng sớm để cảm nhận hết vẻ đẹp của Ba Bể. Ngoài ra các điểm đến khác của Ba Bể theo mình thấy là không có gì ấn tượng. Và một điều đáng tiếc là giờ Ba Bể không còn thuyền độc mộc để sống ảo nữa rồi.

Ba Bể là một ngôi làng nhỏ của dân tộc Tày sống quanh hồ. Ở đây chỉ có homestay và ăn uống ở homestay theo thực đơn đã đặt trước. Hầu như không có nhà hàng hay quán ăn, cafe. Và cũng không có hoạt động gì ngoài tour đi thuyền tham quan hồ ban ngày. Mình  nghĩ  đây  là  điểm  đến thích hợp cho những chuyến đi nghỉ dưỡng cuối tuần.

3. Pác Ngòi (Ba Bể) – Viewpoint đèo 14 tầng Khau Cốc Chài – Pác Pó

Ngày thứ 3 là ngày có đoạn đường chạy xa nhất và sau khi đi xong mới biết đó cũng là ngày đi qua đường núi nhiều quanh co nhất trong cả hành trình. Thực ra trước khi đi mình search Google nhưng không tìm được thông tin của những người đi trước của cung này nên mình cũng hơi lo. Mình đã từng chạy đường đèo ở Hà Giang nên mình biết hơn 200km ở địa hình này là khá thử thách và còn chưa biết đường có đẹp không.

Mình không nhớ nổi đã đi qua bao nhiêu khúc cua như này nữa

Cuối cùng hôm đó trở thành ngày mà mình nhìn thấy sự hùng vĩ đến nổi da gà của vùng Đông Bắc và việc được trải nghiệm cầm lái trên cung đường này thực sự làm mình phấn khích không  tả  nổi. Mình cũng chẳng đếm nổi là mình đi qua bao nhiêu con núi, lên bao nhiêu con dốc hay qua bao nhiêu khúc cua tay áo ngày hôm đó. Thực sự là hùng vĩ không kém cạnh Hà Giang chút nào với những thung lũng xanh ngắt, vách núi dựng đứng, những cung đường quanh núi và những rừng trúc xanh ngắt, thẳng tắp đẹp như trong phim Thập diện mai phục 🙂

Sau hơn 6 tiếng chạy xe mình cũng đến được chỗ check-in đèo 14 tầng Khau Cốc Chài. View đẹp xuất sắc nhưng đường leo lên hơi mệt nhá. Sau hơn 1 tiếng ở Khau Cốc Chài thì mình bắt đầu chạy về Pác Pó. Nửa cuối đoạn này thì Google hết tác dụng và mình phải nhờ đến sự giúp đỡ của người dân địa phương và chạy với niềm tin rằng chỉ có một con đường trước mặt nên chắc không sai đâu. Mình nhớ là phải đi vòng quanh 2 con núi nữa mới tới “đồng bằng”. Đường hôm nay có vài đoạn xấu nhưng không nhiều lắm và trời mùa hè đêm muộn nên tụi mình vẫn kịp về nhà nghỉ ở Pác Pó lúc 6h khi trời vừa tắt nắng. Vậy là một ngày chạy xe siêu mệt kết thúc với bữa cơm tối đạm bạc tại nhà nghỉ trước cổng khu tham quan Pác Pó.

Điểm check-in đèo Mẻ Pia 14 tầng nè 🙂
Cô gái cùng tui trên những cung đường miền núi phía bắc

Xem tiếp phần 2 chuyến khám phá Đông Bắc 5 ngày 4 đêm của mình ở đây nhé.