Học thi IELTS 7.5 trong 3 tháng & phúc khảo IELTS

single-image

Viết chuyện đi chơi nhiều rồi nên nay mình đổi chủ đề sang học hành nhé. Năm 2020 sẽ là 1 năm bận rộn nghiêm túc cho chuyện học hành nên hi vọng mình sẽ có nhiều thứ để chia sẻ. Bắt đầu sẽ là bài viết về học và thi IELTS vì mình vừa thi hồi 12/2019 và có kết quả phúc khảo IELTS với số điểm 7.5 overall (R: 8, W/S/L: 7) đầu tháng 2 vừa rồi.

Học thi IELTS

Trước khi bàn vào vấn đề chính thì mình chia sẻ về background của mình chút xíu. Mình không phải là dân mất gốc tiếng Anh (học ban D) và đã từng thi IELTS 1 lần năm 2014 để tham gia tình nguyện của AIESEC ở Ấn Độ. Hình như lúc đó mình được 6.0 overall. Lần thi mới đây là lần thứ 2 và được 7.5 overall. Cả 2 lần thi mình đều thi ở BC.

Nếu như trước khi thi lần thứ nhất mình đi học từ trung tâm này đến trung tâm kia, từ mắc tiền đến rẻ đều có thì thi lần 2 này mình chỉ ôn đúng 1 khoá ở Việt Accepted và thi vượt số điểm mong muốn. Chiến lược học thi IELTS giữa lần 1 và lần 2 cũng khác nhau khá nhiều ở cả 4 kĩ năng, nên mình chia sẻ ở đây để các bạn rút kinh nghiệm cho bản thân nếu phù hợp.

  • Mục đích học tập

Trải qua nhiều chuyện khác nhau mình nhận ra là làm gì cũng phải có mục đích rõ ràng thì sẽ có động lực và đi nhanh hơn rất nhiều. Học IELTS cũng vậy, theo mình chỉ nên học khi bạn có một mục đích rõ ràng kiểu như đi du học, đi định cư, tốt nghiệp, nộp các học bổng/ hội thảo quốc tế… và đã có mốc thời gian rõ ràng cho những dự định đó. Nếu không sẽ học không tập trung và tốn tiền nữa vì bằng IELTS chỉ có hạn 2 năm thôi. Ngoài ra, có nhiều bạn bè mình chia sẻ muốn học thi IELTS để cải thiện tiếng Anh, mình chia sẻ thẳng thắn rằng là nếu chỉ muốn cải thiện tiếng Anh đi làm ở Việt Nam, giao tiếp hàng ngày thì không cần thi. Mỗi ngày đọc báo, nghe tin tức, kiếm bạn nói chuyện là cách cải thiện rất nhanh. Còn thi IELTS cá nhân mình thấy không cần thiết và lãng phí tiền bạc trong trường hợp này.

Bản thân mình từ năm 2016 đến 2019 rất nhiều lần đặt solution thi IELTS trong năm, nhưng rồi không có mục đích rõ ràng nên cứ học rồi bỏ rồi học rồi lại bỏ ngang giữa chừng. Đến giữa năm 2019, sau khi tổ chức xong hội thảo du học cao học Mỹ của USGuide thì mình quyết định năm 2020 sẽ nộp hồ sơ, nên giữa tháng 9 đăng kí học, nộp phí cuối tháng 12 thi để sau đó chuẩn bị cho những phần khác.

  • Đăng kí ngày thi sớm

Đã quyết định học thi thì mình nghĩ ngày bạn bắt đầu tự ôn hoặc ngày đăng kí khoá luyện thi, bạn đăng kí ngày thi luôn cho có động lực học hành. Mình cũng làm như vậy đó. Thường điểm rơi để đi thi là 1 tháng sau khi bạn kết thúc khoá luyện thi. Một tháng này thường để review lại những gì đã học và luyện tập thêm những chỗ còn chưa tốt.

  • Tài liệu học thi IELTS

Tài liệu học thi IELTS của mình rất ít và mình nhận ra ra học ít mà đúng hiệu quả hơn nhiều so với việc đi tải đủ thứ tài liệu trên mạng về để đầy máy.

    • Bộ IELTS Cambridge 8-14: bộ tài liệu ôn thi IELTS chính thức
    • 3 quyển sách của Simon: ideas & keywords, bài mẫu writing task 1, bài mẫu writing task 2.
    • Tài liệu Vietaccepted
  • Cách luyện 4 kĩ năng
    • Listening

 Thần chú của kĩ năng này là nghe chép chính tả và đó cũng chính là điều làm nên sự khác biệt lớn nhất của mình giữa 2 lần thi. Thật sự là mình xây dựng kĩ năng này trong một thời gian dài on off chứ không liên tục. Ngoài ra mình cũng hay nghe nhạc, nghe postcad trong lúc làm việc nhưng chỉ là phụ hoạ thôi.

Lúc làm bài thi IELTS thử mình hay bị sai lỗi thiếu “s” ngáo ngơ rất bực mình. Mình lên mạng đọc thấy những anh/chị đi trước chia sẻ tip này nên thỉnh thoảng mình hay hứng lên nghe chép chính tả cho đỡ chán. Nhưng mình nhớ có một quãng thời gian 2-3 tháng năm 2017 mình luyện nghe chép chính tả liên tục, và sau đó mình tự thấy kĩ năng nghe của mình lên hẳn. Mình bắt đầu nghe với BBC 6 minutes English, đến VOA rồi TED. Có những hôm mình chép 1 bài TED talks có 5 phút thôi mà đầy 2 mặt 2-3 trang A4 và mất trung bình 3 tiếng đồng hồ để làm hết được 4 bước. Sau khoảng 1 tháng, mình khá nhạy với âm “s” số ít, số nhiều và ít sai hơn.

Cách luyện nghe chép chính tả của mình theo các bước như sau:

Bước 1: Nghe qua 1 lượt bài nghe. Nghe một cách tự nhiên và chỗ nào không hiểu cứ bỏ qua.

Bước 2: Nghe và chép. Chỗ nào không rõ thì tua lại nghe rồi chép. Chỗ nào nghe 2-3 lần không được thì bỏ qua tí xem lại.

Bước 3: Nghe và dò lại với script.

Bước 4: Nghe và đọc theo

Học cách này mới đầu bạn sẽ hơi chán và viết mỏi tay, nhưng tin mình đi chỉ tầm 2 tuần đều đặn là bạn đã thấy sự khác biệt rồi.

      • Reading

Bí kíp của kĩ năng này không có gì ngoài đọc, đọc và đọc. Ngoài ra mình cũng có một sự thay đổi nhỏ trong chiến lược làm bài nên tăng lên tầm 2 band so với 5 năm trước và 1 band so với lúc làm bài test.

Hãy đọc tất cả những gì bạn thích bằng tiếng Anh từ những nguồn đáng tin cậy như NewYork Times, The Ecomomist, sách tiếng anh,… và cố gắng đọc mỗi ngày (mình chưa tới level này, có hôm lười quá cũng không đọc). Mình chia sẻ 2 lưu ý nhỏ mình rút ra được cho bản thân để đọc hiệu quả:

  • Lúc đọc cứ đọc tự nhiên, không dừng lại tra từ vựng quá nhiều dễ bị đứt mạch đọc và đọc bị chán. Chỉ tra những từ lặp lại nhiều lần và những từ mà nếu không hiểu bạn sẽ không hiểu bài đọc đó.
  • Lướt qua phần modifier và tập trung vào SVO. Cái này rất tốt cho phần làm bài Reading IELTS vì reading IELTS dùng nhiều modifier để làm người đọc bị rối hoặc xao nhãng phần nội dung chính dẫn đến chọn sai đáp án. Tip này mình học được từ chỗ Vietaccepted.

Mình thay đổi chiến lược làm bài Reading như thế nào?

Trong 3 tháng ôn thi mình làm bài test chỉ toàn rơi vào số điểm 6-7 rất ức chế vì mình thấy là mình đọc cả bài vẫn hiểu nhưng chọn đáp án cứ bị sai và lúc sửa lỗi sai lại càng thấy lỗi sai ngáo ngơ. Vậy là trong buổi học cuối cùng, mình trao đổi với bạn giáo viên đứng lớp thì mình nhận ra lỗi của mình là do sợ hết giờ nên đọc nhanh quá lướt nội dung mà không dừng lại đọc chi tiết cẩn thận.

Sau đó, mình điều chỉnh tốc độ đọc chậm lại 1 chút và bất cứ khi nào tìm được thông tin liên quan đến câu hỏi thì mình đọc chậm lại để đọc hiểu và chọn câu trả lời. Chỉ khi nào đọc 2-3 lần chỗ đó vẫn không hiểu thì mình mới chuyển qua câu tiếp theo. Giải quyết câu nào chắc câu nấy, chứ kinh nghiệm của mình là Reading 60′ không có thời gian để quay lại và đọc lần nữa.

        • Speaking

Bí kíp của kĩ năng này là luyện phát âm, tìm 1 bạn luyện tập cùng và tìm các bộ đề trên mạng để luyện tập. Bản thân mình không nhát nói tiếng Anh và từ sau hơn 1 năm ở Ấn và đi bụi Đông Nam Á mình thấy khả năng nói của mình được cải thiện khá nhiều. Ngoài ra, mình cũng có một thời gian hay luyện đọc theo những kênh phổ biến như BBC 6 minutes English, VOA,…Phát âm của mình vẫn còn sai nhiều và phải luyện tập thêm.

Khi mình học khoá luyện thi, bạn giáo viên rất nhiệt tình chỉ cho từng li từng tí và push học viên học hành tử tế. Trong khoá học mình được trang bị thêm kiến thức về kĩ năng paraphase 1 câu sao cho hay, các từ nối và các từ vựng hơi academic tí để tăng điểm. Sau khoá học, mình với bạn cùng lớp hẹn nhau luyện theo mấy bộ đề trên mạng theo cả 3 phần như đi thi khoảng 1 tháng (mỗi tuần 3 buổi như lúc còn đi học). Hai đứa thi cùng ngày nên học hành tử tế, chú tâm lắm :). Phần này chủ yếu sẽ giúp làm quen với bài nói như 1 buổi đi thi, sửa cho nhau những lỗi cơ bản và nói cho quen miệng.

        • Writing

Bí quyết của mình khi luyện writing IELTS là hãy dành 80% thời gian để học ideas và từ vựng, 20% để luyện viếtCái này là mình áp dụng phương pháp của Simon IELTS và thấy cực hiệu quả. Lúc thi lần 1, mình hăng hái viết lắm, mình viết đến mấy chục bài lận mà mình nhớ chắc được 5.5. Thi lần 2, mình viết cả task 1 và task 2 chưa đến 10 bài và được 7.0 sau khi phúc khảo.

Khi viết bài mình thấy cái khó nhất mà hầu như ai cũng gặp là bí ý tưởng nên ngồi cả buổi mới viết được 1 bài hoàn chỉnh. Nhờ áp dụng phương pháp trên mà mình cải thiện hơn rất nhiều và trong phòng thi mình viết còn dư thời gian.

Mình từ trước đến giờ mình luôn trung thành với phong cách viết IELTS của Simon vì mình thấy vừa hay, dễ hiểu và dễ áp dụng theo. Mình học cũng từ tài liệu của Simon, 3 quyển khá phổ biến trên mạng: quyển bài mẫu writing task 1, bài mẫu writing task 2 và quyển ideas & keywords. Trên lớp luyện thi, mình được trang bị thêm các kĩ năng về paraphase, frame viết bài và những tips làm bài khác.

Tóm lại, bản thân mình học tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng là một quá trình dài và 3 tháng chỉ là quãng thời gian mình tích cực ôn thi và luyện thêm một vài tips để giúp tối ưu hoá số điểm đạt được. Bản thân mình mỗi ngày đều bồi đắp thêm 1 chút cho mỗi kĩ năng, lâu dần những kiến thức này thành 1 phần của mình và đến lúc thì mang ra sử dụng thôi chứ không ai siêu nhân đâu mà từ không biết gì đến 7.5 trong 3 tháng đâu ạ.

Phúc khảo điểm thi IELTS

Hôm thi xong mình khá tự tin sẽ được 7.0 overall vì thấy mình thi khá ổn. Hôm nhận kết quả là lúc đang du lịch ở Georgia, sáng nhận được tin nhắn từ BC yeah được 7.0 overall. Haizz, chưa kịp vui thì thấy writing bị 6.0 trong khi phần này mình rất tự tin lúc bước ra khỏi phòng thi. Mình hoang mang lên mạng tìm hiểu việc phúc khảo điểm thi IELTS nhưng thông tin khá ít ỏi, trong khi phí đến 2.2 triệu mà không biết cơ hội được nâng điểm đến mức nào. Nghĩ đến thôi là thấy tiếc tiền nên mình cứ chần chừ mãi. Đến 24/1 mình quyết định đi phúc khảo với tâm thế được ăn cả ngã về không, do 6.0 sẽ ảnh hưởng đến việc apply vào một số trường. May quá hôm đó cũng đúng là ngày cuối cùng để phúc khảo cho đợt thi của mình. Sau đó là quá trình chờ đợi trong hồi hộp.

Đến khoảng đầu tháng 2 thì mình nhận được kết quả vượt mong đợi. Writing từ 6.0 lên 7.0 và nâng điểm overall lên 7.5. Lúc đọc mail từ BC mình vui qtqd cả tiếng đồng hồ. Nên nếu bạn cảm thấy kĩ năng đó mình làm bài tốt mà bị điểm dưới mức mong đợi thì hãy thử phúc khảo nhé. Ngoài ra mình có đọc một chia sẻ trên mạng là phúc khảo writing vs speaking dễ tăng điểm hơn vì phần này có phần cảm tính, trong khi reading và listening là trắc nghiệm nên xác suất thay đổi điểm là không cao.

Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn đọc đến hết bài nhé. Bài dài quá rồi, mình dừng đây. Chúc bạn đạt được số điểm mong muốn trong kì thi sắp tới.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may like