Lần đầu trượt tuyết ở Gudauri, Georgia

single-image

Sau mấy ngày ăn chơi ở Tbilisi thì mình tiếp tục lên đường đến Gudauri để được ngắm tuyết, sờ tuyết lần đầu tiên trong đời. Trượt tuyết ở Gudauri là phần mình mong chờ nhất trong chuyến đi đến nỗi đêm trước đó cứ bồn chồn không ngủ được.

Đường đến Gudauri sao mà gian nan !!!

Lúc lên kế hoạch, mình có đọc thông tin về cách đi đến Gudauri thì thấy có 2 cách chính: một là mướn xe đi cá nhân, 2 là đi xe marshrutka nhưng không có thông tin chi tiết về tuyến nên tính là ra bến xe tuỳ cơ ứng biến. Sáng hôm sau, mình và bạn ra bến xe để kiếm marshrutka nhưng thực sự là impossible. Bến xe này còn lộn xộn hơn cả bến xe miền đông ở Sài Gòn, không một ai nói được tiếng anh để hỏi cho cặn kẽ kể cả người bán vé cộng thêm mấy bác tài xế cứ bám theo cả buổi vì biết là khách du lịch đi Gudauri. Sau hơn 30 phút đi lòng vòng trong vô vọng và xém lên nhầm xe buýt nội thành thì tụi mình quyết định lên xe với cái giá gấp đôi và được bonus chờ (gần 2 tiếng) đến khi xe đầy khách. Bực mình vì lãng phí thời gian mà cũng không biết làm gì hơn. Lúc về khách sạn đặt xe giúp thì đi minimus chỉ bằng 1/2 so với giá lúc đi.

Tuyết, lạnh âm độ và những dãy núi trắng xoá

Sau mấy tiếng đồng hồ trên xe thì những ngọn núi tuyết trắng xoá cũng hiện ra trước mắt rồi. Tui – cô gái sinh ra và lớn lên ở cái xứ sở nhiệt đới quanh năm chỉ có nắng sấp mặt và mưa thúi đất chứ có mấy khi biết cái lạnh là gì và tuyết thì lại càng không. Vậy nên lúc nhìn thấy tuyết mình vô cùng phấn khích.

Xe thả tụi mình ở đầu đường để đi bộ vào khách sạn. Cảm giác lần đầu tiên mang bốt, mặc áo ấm dày cộm, đội mũ len và kéo chiếc vali dưới trời tuyết đang rơi nó phê chữ ê kéo dài. Cảm giác “Ôi mình giống như mấy cô gái trong phim Châu Âu mình hay xem nè”. Nhưng cảm giác này kéo dài không bao lâu thì mình nhận ra sống lạnh lẽo vài ngày cho biết thôi chứ sống lâu chắc buồn xỉu. Vì tuyết rơi dày đặc khắp nơi nên đồ ăn không đa dạng, mỗi lần phải đi ra ngoài lại phải quấn bao nhiêu lớp, đi về tới nhà là ướt át khó chịu.

Tụi mình đến khách sạn lúc chiều muộn nên được chuẩn bị đồ ăn sẵn. Ăn xong no nê mình thử cảm giác đi ra ngoài mà không mặc áo ấm để cảm nhận xem lạnh âm độ là như nào. Vừa bước ra khỏi cửa là mình biết mình chơi ngu rồi. Lạnh quéo luôn 🙂

Lần đầu trượt tuyết ở Gudauri và bị té sấp mặt

Hôm sau tụi mình đi bộ ra khu trượt tuyết. Và một pha không hề ngờ tới đó là đi bộ giữa trời tuyết trắng xoá thật sự thử thách. Bốn bề trắng xoá toàn là tuyết nên rất dễ bị mất phương hướng và tuyết cao quá đôi giày sẽ làm chân bị ướt. Mà đã ướt thì chỉ có lạnh tê tái thôi.

đường đi bộ ra khu trượt tuyết ở gudauri
Đường đi bộ ra khu trượt tuyết

Đi đến khu trượt tuyết tụi mình thuê đồ và dụng cụ để đến điểm trượt. Bình thường sẽ có cáp treo đi lên các điểm cao trượt xuống. Nhưng do khách quá đông và kĩ năng có hạn đặc biệt là mình không biết gì nên tụi mình quyết định chỉ ở khu bên dưới. Sau một hồi loay hoay và được bạn hướng dẫn thì mình cũng đã học cách điều khiển được ván trượt. Dĩ nhiên là cũng phải trả giá bằng vài pha té sấp mặt và khắc một cái sẹo bé xinh trên tay.

toàn cảnh khu trượt tuyết
Toàn cảnh khu trượt tuyết

Sau một ngày dài lăn lê ở khu trượt tuyết thì tụi mình cũng kết thúc hành trình khám phá Georgia ở đây và chuẩn bị lên đường sang Baku, Azerbajan.