Site icon mimi's adventures

Cuối tuần đạp xe khám phá Hồ Tiên

Hồ Tiên

Hồ Tiên nằm ở xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Địa điểm này không quá đông các nhóm phượt, còn giữ được nét hoang sơ và chưa bị xả rác nhiều. Cuối tuần về đây đạp xe, đi bộ “hành xác” nhẹ, tắm suối và ăn BBQ giữa rừng cũng được phết đấy.

Chuyến đạp xe cung Hồ Tiên ở Tánh Linh (Bình Thuận) là một trong những chuyến đi trải nghiệm để chuẩn bị cho chuyến đạp xe xuyên Việt sắp tới. Cung này ngắn hơn so với cung Sài Gòn – Cần Giờ nhưng có 12 km off-road nhẹ trong rừng nên cũng mệt không kém. Thông tin online về Hồ Tiên, cách đi cũng khá ít ỏi và lúc vào sâu trong rừng không có sóng nên khúc cuối cả nhóm phải loay hoay một chút mới tìm được đường đi.

Team mình gửi xe từ Sài Gòn lên bến xe Bắc Ruộng (Tánh Linh) rồi từ đó mới đạp vào hồ Tiên. Mình đi chuyến sớm nhất lúc 5h sáng mà mãi tới 10h mới đến nơi do xe đón khách dọc đường thường xuyên (so với plan là trễ kha khá rồi). Tới nơi lấy xe đạp rồi qua tiệm phở cạnh bến xe ăn sáng. Nhiều khách đang ăn trong quán thấy nhóm đạp xe vừa tò mò vừa rôm rả hỏi chuyện. Thậm chí có mấy người hàng xóm còn chạy qua quán phở hỏi bao nhiêu thứ.

Ăn sáng xong, mỗi người một việc để chuẩn bị lên đường. Người đi mua nước, người mua thức ăn, củi lửa,…Đến 12h cả nhóm lên đường giữa cái nắng oi bức buổi trưa. Buổi trưa không ai đủ sức ngắm cảnh nên đạp hùng hục 1 tiếng đến cầu La Ngâu (20 km). Từ đây có con đường rẽ trái vào đường rừng off-road thần thánh.

Từ ngoài đường vô tới suối Hồ Tiên khoảng hơn 12km. Đoạn đầu tiên đường toàn đá là đá nên hơi bị ê mông nha. Vừa từ quốc lộ khoảng 500m bạn sẽ thấy ngôi nhà gỗ bên đường, bên dưới là dòng sông xanh ngọc bích và bãi bồi siêu đẹp nha. Đợt này mình đi trúng ngay mùa điều, nên dọc đường vừa đạp vừa được ngửi mùi điều thơm nức mũi và còn tranh thủ lượm ít hạt điều để buổi tối nướng. Xong sẽ gặp con dốc đầu tiên dốc nhất và hẹp nhất trong cả đoạn hành trình. Dốc này chỉ có xe máy lên thôi, chứ xe đạp là bao dắt nha.

Qua con dốc đầu tiên thì đoạn tiếp theo đỡ hơn khá nhiều mặc dù sau đó cũng còn vài con dốc khác đang chờ đợi. Tới lúc này thì chỉ có 1 đường đi thôi nên bạn không phải lo. Mà nhìn chung mình thấy suốt dọc đường cũng hay gặp người địa phương nên không biết thì có thể hỏi đường được. Họ đi câu cá trong hồ ra, chăn bò trong rừng,…Đạp một hồi sẽ gặp con suối lớn đầu tiên thì dắt xe qua suối. Đạp chuyến này xác định hoặc ướt giày vì phải đi quá 6-7 con suối nhỏ to nhỏ hoặc là phải đi giày hở mũi cho nhanh khô.

Từ chỗ con suối đạp vào trong cũng có đường mòn khá rõ. Bạn mình có tìm đường trước trên điện thoại nên cứ đi theo hướng dẫn. Đường khá ghập ghềnh, nhiều chỗ có các con suối nhỏ vắt ngang qua hay các hố nước mưa to còn đọng lại và cành tre gãy thì vương ra khắp đường. Đạp xe cũng khá tốn sức, thậm chí có nhiều đoạn suối nhỏ lười xuống dắt quá nên phi qua luôn. Có mấy lúc xém chụp ếch 😀

Khi vào đến điểm dừng để đậu xe cách suối tầm 2km, nếu may mắn có thể bạn sẽ thấy có xe của nhóm khác để nhận biết. Hoặc nếu không thì cứ đạp đến khi nào bạn gặp một con dốc cao ơi là cao mà xe hầu như không đi được là bạn đã gần tới suối Hồ Tiên rồi đó. Chỗ này cả nhóm hơi loay hoay vì không có sóng và đường không rõ nên phải hỏi những người dân địa phương đi câu trong hồ ra.

Nhóm mình khoá xe đạp vào cây rồi để lại ở đấy. Sau đó cả nhóm đi bộ vào suối. Phải đi qua tất cả 3 con dốc rồi mới tới chỗ cắm trại đầu tiên. Do con suối Hồ Tiên khá dài nên phải đến hôm sau về mới biết có đến 6-7 nhóm cắm trại trong đó chứ không phải chỉ có 2 nhóm chỗ mình cắm. Quay lại 3 con dốc thì con dốc đầu tiên dài nhất, dốc nhất và mất sức nhất. Cảm giác đi hoài không lên tới đỉnh. Độ khó giảm dần ở 2 con dốc tiếp theo nên cũng đỡ vất vả hơn hẳn.

Lần này cả nhóm đi Hồ Tiên xác định là tự túc hoàn toàn nên vừa xách đồ vừa lên dốc cũng khá đuối. Nhưng bù lại được tắm suối mát rượi và buổi tối hôm đó được ăn ngon quá chừng với thực đơn nghe thôi cũng hấp dẫn: cháo gà, bắp cải luộc, bò sa tế cuộn lá chuối nướng, bò sa tế nướng lá lốt rừng, khoai lang lùi, hạt điều cũng lùi mà fail qúa chừng và dưa hấu.

Ăn xong, lại kéo nhau ra suối ngâm chân, ngắm bầu trời đêm, nghe tiếng suối chảy và thỉnh thoảng lại thấy vài con đom đóm lượn lờ trong đêm. Buổi tối ở Hồ Tiên không lạnh hoặc do mùa mình đi không lạnh nên không cần mang theo nhiều đồ.

Sáng hôm sau mình lại tắm suối, xong rồi ăn sáng với mì tôm, xúc xích, bắp cải và khoai lang lùi đêm qua. Dọn dẹp xong rồi đạp ngược ra ngoài quốc lộ đúng 12h trưa. Cả nhóm ăn trưa và nghỉ lại đến 4h chiều đạp xe về bến xe Bắc Ruộng. Lúc này trời mát, đường đẹp và hai bên phủ một màu xanh của những ruộng ngô, cánh đồng cỏ và ngọn núi nên đạp sướng hơn hẳn, đôi khi bọn trẻ bên đường lại thi nhau í ới “hello..hello”, “xin chào”, “mẹ ơi, xe đạp kìa”,…dễ thương quá chừng. Những khoảnh khắc như vậy làm mình cảm thấy rất vui vì đã lựa chọn đạp xe trong chuyến hành trình của mình.

P/S: Mình nghe người dân địa phương bảo là năm sau (2020) là xây đường vào Hồ Tiên rồi đấy. Bạn tha hồ mà đi chơi dễ dàng hơn nè.