Pác Pó & Bản Giốc – Vẻ đẹp hùng vĩ vùng Đông Bắc

single-image

Pác Pó – Bản Giốc. Lại lạc đường vì Google ở miền núi đông bắc

Đường về hang Pác Pó

Sau một chặng đường dài từ Bắc Kạn ở phần 1 của chuyến đi Đông Bắc và một đêm không mấy thoải mái ở nhà nghỉ ở trước hang Pác Pó, mình tranh thủ dậy sớm để hít thở bầu không khí trong lành buổi sớm ở vùng sơn cước và đi tham quan sớm để tránh đám đông ngày lễ ùn ùn kéo tới khu du lịch. Bạn nào đi cung này thì nên về thành phố Cao Bằng mà nghỉ nhé, Pác Pó khó kiếm nhà nghỉ và chất lượng khá kém.

Sau khi tham quan hang Pác Pó, tụi mình chạy hướng về Bản Giốc. Thay vì đi quốc lộ qua thành phố Cao Bằng, qua các điểm du lịch Núi Mắt Thần, Na hang rồi về Bản Giốc thì Google lại chỉ mình đường tắt ngắn hơn. Kết quả là mình tốn hơn 2 tiếng chạy xe leo dốc lên một ngôi làng trên đỉnh núi và quay lại.

Dọc đường từ Pác Pó về Bản Giốc mình ghé thăm Núi Mắt Thần, Na Hang và ngôi làng chuyênnui-mat-than-cao-bang-dong-bac làm nhang. Gần đến các địa điểm tham quan thì bạn ưu tiên đi theo biển chỉ dẫn nhé, vì Google lại chỉ đường sai. Núi Mắt Thần và Na Hang cách nhau 2-3 km và thời gian còn nhiều nên tụi mình đi luôn cả hai. Hai điểm này đẹp nhưng không quá wow. Chắc do mình đã thấy quá nhiều sự hùng vĩ khác trên đường.

Đường hôm nay rất đẹp nên xe chạy bon bon. Càng về gần thác Bản Giốc cảnh càng đẹp và những ngọn núi hùng vĩ cứ lần lượt hiện ra trước mắt làm mình không khỏi cảm thán.

Đến Bản Giốc nhưng ấn tượng nhất không phải thác Bản Giốc

Mình ở homestay ở làng đá Khuổi Ky gần động Ngườm Ngao. Điều đầu tiên mình ấn tượng là sự hài hước, hào sảng của anh chủ nhà người dân tộc Tày. Kế đến là những homestay được xây bằng đá đậm chất núi rừng và được bao bọc bởi những hàng rào đá với xung quanh là những cây mơ sai quả lúc lỉu trên cành, các loại hoa khoe sắc đủ màu.

lang-da-khuoi-ky-cao-bang-dong-bac-viet-nam

Sáng hôm sau mình đi thăm động Ngườm Ngao và Thác Bản Giốc. Động Ngườm Ngao thực sự rất đẹp và đáng tham quan. Trong hang động không bị thiếu không khí gây bí như các hang động khác vì có một dòng suối chảy qua nên lúc tham quan trong hang sẽ cảm giác rất dễ chịu. Nhũ thạch trong hang cũng rất đẹp với nhiều hình dạng. Hiện hang chỉ mở 1/2 để khai thác du lịch, phần còn lại vẫn đang được khám phá để đưa vào khai thác. Hi vọng tour đi xuyên hang động và leo núi khám phá thành nhà Mạc sẽ sớm được đưa vào khai thác như anh chủ homestay chia sẻ. Theo mình, động Ngườm Ngao là điểm rất đáng tham quan ở đây. Bạn có thể tham khảo thêm về động Ngườm Ngao trên Google nhé.

dong-nguom-ngao-cao-bang-dong-bac-viet-nam

Sau khi tham quan động, mình chạy xe ra thác Bản Giốc. Tham quan thác Bản Giốc thì đi tầm trưa trưa mới có nhiều nước để thấy được sự hùng vĩ của con thác này. Trên đường đến Bản Giốc mình bị ấn tượng mạnh bởi con đường kính đi bộ dài ngoằng ngoèo dọc vạch núi xuống đến chân thác bản Giốc ở phía Trung Quốc. Cũng do bị ấn tượng quá mạnh bởi cây cầu kính mà sự hùng vĩ của thác cũng bị giảm bớt trong mắt mình 🙂

Ở chân thác, Việt Nam và Trung Quốc cùng khai thác du lịch. Một bên là Việt Nam, một bên Trung Quốc. Đứng đây mới thấy sự tương phản rõ rệt về dân số. Phía Trung Quốc đông như kiến với những chiếc thuyền đầy khách ra vào bến liên tục, phía Việt Nam thì ít khách hơn và những chuyến thuyền cũng thưa thớt hơn hẳn. Mình thì đứng ở chân thác nghe tiếng thác đổ ầm ầm và liên tục nhìn về phía bên kia với ý nghĩ không ngờ có ngày mình đứng gần Trung Quốc đến vậy, chỉ cách một dòng sông ngắn ngủi. Chẳng hiểu sao lúc đó mình có cảm giác phấn khích mà đến chính mình cũng không hiểu nổi bởi vì đây đâu phải lần đầu mình đứng trước biên giới với một nước khác.

Mình dành buổi chiều chill chill và hít thở bầu không khí trong lành vùng núi sau mấy ngày chạy xe. Khi trời bớt nắng mình chạy xe về thành phố Cao Bằng để lên xe về Hà Nội.

Chúng tôi lại làm trò ngoài đường trước khi kết thúc chuyến đi

Chuyến đi kết thúc ở đây và hẹn một cung từ Tây Bắc sang Đông Bắc vào một ngày không xa.