Cùng My khám phá Georgia & Azerbaijan

single-image

THÔNG TIN CHUNG VỀ GEORGIA & AZERBAIJAN

Hôm nay mình kể bạn nghe chuyến đi đến 2 đất nước mà nhiều bạn mới nghe tên đã thấy hoang mang mất mấy giây bởi hoặc là bạn chưa nghe tên bao giờ hoặc nghe quen quen nhưng không biết nó nằm ở đâu trên hành tinh xinh đẹp này ? Đó là Georgia và Azerbaijan.

1. Vì sao mình chọn đất 2 đất nước này?

Lí do nghe cũng éo le lắm các bạn. Chả là cả mình và bạn mình đều có 2 cái passport với xếp hạng siêu lẹt đẹt trong bảng xếp hạng passport trên thế giới (chưa kể lúc đó mình đang nghỉ việc đạp xe xuyên Việt nên sẽ khó xin visa) nên sự lựa chọn hết sức có hạn. Đất nước được lựa chọn phải là đất nước mà cả 2 cùng đi được mà không phải làm visa phức tạp và chi phí hợp lí phù hợp với khả năng chi trả. Sau khi mình khăng khăng không chịu đi bụi Thái Lan vì đi nhiều quá ngán rồi thì chỉ còn lại 2 sự lựa chọn này. Vậy là lên đường thôi chứ trước mình đâu có biết hai nước này mặt mũi như nào đâu.

1. Sơ lược về Georgia và Azerbaijan
  • Georgia thuộc vùng Caucasus của Âu Á với dân số khoảng 4 triệu người. Quốc gia này nằm ở ngã ba Tây Á & Đông Âu , phía tây giáp Biển Đen, về phía Bắc là Nga, phía nam là Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia, và phía tây nam là Azerbaijan. Về mặt chính trị thì Georgia thuộc Châu Âu, nhưng do bị xâm chiếm bởi Liên Xô trong một thời gian dài nên theo mình thấy xã hội đến hiện tại vẫn còn rất nhiều nét giống Liên Xô ngày xưa.
    • Thủ đô: Tbilisi
    • Tiền tệ: Lari (GEL). 1 Lari ~ 8.000 VND
    • Tôn giáo chính: Chính thống giáo (Orthodox Christianity)
    • Đặc sản: rượu vang
Georgia & Azerbaijan nằm chênh vênh giữa 2 lục địa Á Âu
  • Azerbaijan là một quốc gia ở vùng Kavkaz ở Âu Á với dân số khoảng 10 triệu người. Nằm trên ngã tư đường giữa Đông Âu và Tây Á, giáp với Biển Caspia ở phía đông, Nga ở phía bắc, Gruzia ở phía tây bắc, Armenia ở phía tây và Iran ở phía nam. Mặc dù là đất nước Hồi giáo nhưng hầu hết phụ nữ Azerbaijan không đội khăn trùm đầu. Theo như bạn hướng dẫn ở đây nói thì do họ đã bị ảnh hưởng khá nhiều bởi người Nga và văn hoá Nga dưới thời Liên Xô nên họ còn dùng khăn trùm đầu nhiều như trước.
    • Thủ đô: Baku
    • Tiền tệ: Manat (AZN). 1 AZN ~ 13,600 VND
    • Tôn giáo chính: Hồi giáo
    • Đặc sản: rượu lựu

Bạn Google thêm về 2 đất nước này nếu tò mò nhé ??

1. Vé máy bay đến Georgia & kể chuyện lần đầu tiên bay cùng Turkish Airline.

Do mình bay từ Việt Nam đến Tbilisi, Georgia chơi rồi mới đi xe lửa sang Azerbaijan nên mình mua vé khứ hồi Sài Gòn đi Tbilisi. Hiện nay có khá nhiều hãng bay từ Việt Nam đến Tbilisi như Turkish Airline, Quatar, China Southern,…và hầu hết là bay nối chuyến. Mình lên skyscanner.com.vn – nơi so sánh tất cả các chuyến bay khắp thế giới –  tìm chuyến bay thì thấy Turkish Airline có chuyến bay giá ổn và thời gian quá cảnh cũng ok nên mình qua website của Turkish Airline mua luôn.

Vé của Turkish Airline ngoài 7kg hành lí xách tay thì còn bao gồm ăn uống trên máy bay và 30kg hành lí kí gửi. Lúc check-in ở sân bay Tân Sơn Nhất mình được yêu cầu  phải trình vé máy bay và bảo hiểm du lịch rồi mới được làm thủ tục boarding nên mấy bạn nhớ mua bảo hiểm du lịch lúc làm visa Georgia & Azerbaijan nha.

Lần đầu tiên bay với Turkish Airline

Chuyến đi mình chọn Transit 2 tiếng, chuyến về transit 7 tiếng vì muốn đi cái tour Free Istanbul của Turkish Airline (dành cho hành khách transit trên 6 tiếng) nhưng bị fail do mùa đông không có tour tối và mình phải apply visa thông thường chứ không phải e-visa. Hi vọng sớm có dịp quay lại khám phá Istanbul & Thổ Nhĩ Kì.

Chuyến bay 12 tiếng từ Sài Gòn đến Istanbul khởi hành lúc 21:35 và mình được ăn 2 lần trên chuyến bay. Mà toàn bị dựng dậy ăn ngay cái giờ trời đánh là 4h sáng và 9h sáng (giờ Việt Nam). Vừa mệt do không ngủ được vừa buồn ngủ mà phải dậy ăn trong khi nội tạng không hoạt động nên ăn như một cái máy rồi lại lăn ra ngủ tiếp. Về khoản tiện ích, giải trí trên máy bay thì Turkish Airline siêu ổn, nhạc, phim, chương trình tài liệu,… đủ cả nên 12 tiếng trôi qua cũng nhẹ nhàng. Tiếp viên đẹp trai, xinh gái nhưng theo mình thì không thân thiện như tiếp viên Châu Á trong các chuyến bay quốc tế mình đã từng bay. Sau đó bay từ Istanbul đến Tbilisi khoảng 2h30 phút và tiếp tục được ăn. Ăn mà mệt luôn.

1. Lịch trình chuyến đi:

Tbilisi: thủ đô Georgia (dành khá nhiều thời gian ở Tbilisi để đón năm mới và đón Giáng sinh – giáng sinh ở Georgia là 7/1 nhé)

Gudauri: khu trượt tuyết cách Tbilisi khoảng 2h30p bằng xe minivan

Khu trượt tuyết ở Gudauri, Georgia

Baku: thủ đô Azerbaijan

Batumi: tỉnh ven biển của Georgia.

Mình hơi tiếc vì đã không đi Mtsheta – nơi có thánh đường Svetiskhoveli linh thiêng của các tín đồ Chính thống giáo, Sighnaghi – thị trấn nổi tiếng về trồng nho và làm rượu vang và Metisa – ngôi làng nhỏ siêu đẹp nằm sâu trong dãy núi Caucasus. Chuyến đi này vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1, khoảng thời gian này thường có tuyết dày nên không dám lên kế hoạch đi mấy tỉnh xa xa sợ lỡ tuyết thì toi :p. Nhưng đổi lại mỗi nơi lại được ở lâu nên được cái này thì mất cái kia thôi.

1. Mặc gì khi du lịch Georgia & Azerbaijan mùa đông:
  • 1 cái áo ấm dày lông vịt (có tiền thì mua thêm 1 cái nữa), nếu được mua luôn cái áo ấm dài đến đầu gối cho thêm tự tin và đẹp
  • 3 cái áo dài tay ấm áp bằng len
  • 4 áo thun hàng ngày
  • 3 quần jean (nên thêm legging bên trong để giữ ấm)
  • 2 đôi giày: 1 sneaker, 1 đôi boot (tốt nhất nên mua boot lông và có chống thấm nước)
  • 3 đôi tất cổ dài
  • 2 mũ len đội đầu
  • 1 khăn quàng cổ
  • Găng tay
  • Đồ điện tử: máy ảnh, điện thoại, pin, xạc,…
  • Đồ cá nhân khác
Luôn trang bị 8 tỉ lớp trước khi ra ngoài 🙂

Ngoài lúc ở Gudauri thời tiết -100C thì hầu hết những chỗ khác mình đi nhiệt độ dao động tầm 40C – 70C. Bình thường mình lúc nào cũng mặc combo 3 áo (1 áo thun ngắn tay, áo len dài tay và áo ấm), khăn quàng cổ, mũ len, jean, tất cao cổ & boot hoặc sneaker (tuỳ độ lạnh) để giữ ấm cơ thể. Riêng ở Gudauri, mình mặc 4 cái áo mỗi khi đi ra ngoài. Giữ ấm phần thân trên với tay chân là rất quan trọng nên bạn cứ max ấm để ra ngoài cho thoải mái nè.

1. Di chuyển ở Georgia & Azerbaijan

Bạn yên tâm là cả 2 nước này đều có hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm khá ổn và được liên kết với Google nên mỗi lần bạn cần đi đâu chỉ cần lên Google Maps tìm kiếm là sẽ hiện ra phương tiện để đi và bến gần nhất. Hệ thống tàu điện ngầm thì hơi cũ do được xây từ thời Liên Xô. Ngoài ra mình cũng di chuyển bằng taxi khá nhiều ở Georgia nhưng trải nghiệm không tốt lắm. Người Georgia hút thuốc khá nhiều đặc biệt là tài xế nên mỗi lần bước vô taxi là nồng nặc mùi khói thuốc.